Đạo lý giúp kềm chế bản năng tình dục

2015-12-07 14:15

Bản năng tình dục luôn tiềm tàng và tồn tại đến ngày chúng ta đắc đạo. Nếu chúng ta không có đạo lý để giữ gìn tâm hồn ta thường xuyên thì lập tức tham dục làm chủ tâm hồn ta. Do người nam và người nữ có nhiễm sắc thể khác nhau nên sẽ có luồng điện sinh học khác nhau. Cái điện đó vô hình, nhưng khi người nam đứng gần người nữ thì cảm giác khác ngay. Người nam đứng gần người nam thì không có chuyện gì xảy ra. Do đó, trong từng tế bào đã quy định cái tham dục. Nếu chúng ta không có một đạo lý để tâm niệm thường xuyên, để giữ gìn thường xuyên thì người làm chủ tâm hồn ta chính là THAM DỤC. Đây là điểm khiến con người khác con vật: vì loài người có trí tuệ có đạo đức nên ta dựng nên một đạo lý để vào trong tâm ta, để làm chủ tâm hồn ta. Còn loài vật không có thì sao? Cho nên loài vật hoàn toàn sống theo bản năng thôi, không có một ý nghĩa gì. Nếu con người cũng như vậy, không cho một đạo lý giữ tâm hồn mình thì lập tức con người trở thành con vật ngay, không khác chút nào. 

   Ăn chơi sa đọa, trụy lạc trong tình dục khiến ta đọa dần thành thú

 

Nếu xã hội này không ai có một đạo lý để giữ gìn tâm hồn mình thì xã hội sẽ ra sao? Xã hội sẽ hỗn loạn liền, không còn tôn ti, trật tự, nề nếp, ổn định gì nữa. Tất cả đều sa đọa bừa bãi hết. Và trên thế giới đã từng bị, từ những thập niên 60-70, bên Tây Phương họ bị mất niềm tin với những đạo lý truyền thống. Họ bỏ hết những đạo lý mà giữ gìn tâm hồn họ. Họ chủ trương tự do tình dục, mà tới ngày nay vẫn còn ảnh hưởng, làm cả thế giới tan vỡ. Đông Phương chúng ta có rất nhiều nguồn đạo lý để giữ gìn tâm hồn con người nên chúng ta còn tạm đứng vững. 

                           Hãy sống trong đạo lý mỗi ngày

Nhưng ngày hôm nay, những nguồn đạo lý cũ đang dần bị phai nhạt thì chúng ta phải hiểu là chúng ta đang đứng bên bờ vực thẳm. Nếu người nào nhìn vấn đề tình dục cho rằng đó là chuyện bình thường thì người đó đã vô tình mở ra cánh cửa của sự tội lỗi, tầm thường và sa đọa. Chỉ có người nào thấy nó bình thường nhưng cũng rất bất thường và tầm thường thì người đó mới tránh khỏi đi vào tội lỗi và sa đọa. Cái chỗ người có tu và không tu là ở chỗ này. Và đạo lý của bao nhiêu thánh nhân giữ gìn cho ta là ở chỗ này. Để cho chúng ta nhìn tình dục bằng con mắt nào. Nếu chúng ta theo các vị thánh triết như Đức Phật, Khổng Tử, Lão Tử, …để cho chúng ta nhìn tình dục bình thường đó, nhưng bất thường , tầm thường, tội lỗi và sa đọa. Chúng ta nhờ những vị Thánh triết giúp chúng ta hiểu được điều đó thì chúng ta bình thường lại, không trượt dài. Còn người nào mà mở miệng nói chuyện tình dục là chuyện bình thường tự nhiên thì chúng ta biết chắc người đó là người tội lỗi. Trước mặt mọi người là vậy, nhưng sau lưng mọi người thì người đó rất nhiều điều ghê tởm. Sự khác nhau giữa người có đạo lý và người không có đạo lý thì nhìn tình dục khác nhau. Từ ngày con người xuất hiện thì chúng ta luôn bị ray rứt giữa hai khuynh hướng: một là sống buông thả theo tham dục. Hai là phải kềm chế tham dục theo khuôn khổ đạo đức. Trong xã hội có những con người cứ thích sống buông thả theo tham dục, theo tình dục, ăn chơi trác tán thoải mái, miễn đừng để pháp luật biết, miễn đừng để người thân mình biết. Có những người theo đạo lý Thánh hiền, cho rằng mình phải kềm chế tình dục lại như là sống chung thủy, một vợ một chồng, sống chung thủy, không loạn luân. Đạo Phật thì chủ trương dẹp luôn chuyện tình dục cho khỏe, để khỏi ray rứt sẽ đi bên nào.

(Trích bài giảng “Vấn đề tính dục- Pháp Cú 6” - Thượng Tọa Thích Chân Quang)

*Đăng ký theo dõi kênh Sen Hồng trên Youtube để được nghe nhiều bài giảng Phật Pháp bổ ích:https://www.youtube.com/user/SenHongPhapQuang

Đặt Câu Hỏi